Máy tính Hưng Danh

Hiệu năng của RTX 3080 Ti trên Unreal Engine 4.26

Hiệu năng  RTX 3080 Ti đem lại gần như là giống hoàn toàn với RTX 3090 nhưng ở một mức giá thấp hơn. Miễn là VRAM không phải là vấn đề của bạn. Tuy nhiên, vấn đề về ổn định vẫn được thấy rõ ở các project mà cần một lượng VRAM lớn. Cụ thể hơn là những ai sử dụng card cho Virtual Production hoặc ArchViz. Những ai có nhu cầu cần thấp hơn 12GB VRAM có thể có được hiệu năng ngang với RTX 3090 nhưng giá thành thấp hơn. Hy vong, một bản driver mới sẽ có thể vá được lỗi ổn định,người dùng khi làm việc với những scenes lớn thì nên cân nhắc về việc nâng cấp lên hẳn RTX 3090.

Giới thiệu về RTX 3080 Ti

NVIDIA có truyền thống cho ra mắt dòng card “Ti” để phục vụ như một phiên bản cao cấp hơn phiên bản mặc định và thường lấp đầy khoảng cách  giữa các dòng sản phẩm. Việc ra mắt RTX 3080 Ti đã tiếp tục truyền thống đó. So với phiên bản mặc định RTX 3080, RTX 3080 Ti mới có nhiều hơn 2GB VRAM(12GB so với 10GB) và nhiều nhân CUDA hơn, lến đến 18%, dù vậy mức boost clock cao nhất lại thấp hơn một chút. Thực tế, nếu nói về mặt hiệu năng, RTX 3080 Ti cho ra kết quả gần với RTX 3090 hơn là RTX 3080.

Các chuyên gia sử dụng Unreal Engine có rất nhiều nhu cầu khác nhau khi nói về GPU. Một số chuyên gia phát triển game thường không cần quá nhiều hiệu năng vì đối tượng khách của họ có lẽ không có phần cứng mới nhất. Trong khi đó, các chuyên gia bên phía ArchViz và Virtual Production lại cố gắng có được từng li từng tí hiệu năng mà họ có thể lấy đươc từ chiếc card màn hình. Đối với một số người, 12GB VRAM là đã quá nhiều, trong khi đối với còn lại thì họ lại cần hết cả 24GB VRAM trong RTX 3090. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thấy được hiệu năng mà RTX 3080 Ti đem lại trong các scene khác nhau. Vị trí của chiếc card này trong các dóng sản phẩm GeForce.

Đây là bảng thể hiện những thông tin thiết yếu của những dòng card khác nhau:

 VRAMCoresBoost ClockPowerMSRP
RTX 306012GB3,5841.78 GHz170W$329
RTX 3060 Ti8GB4,8641.67 GHz200W$399
RTX 30708GB5,8881.70 GHz220W$499
RTX 3070 Ti8GB6,1441.77 GHz290W$599
RTX 308010GB8,7041.71 GHz320W$699
RTX 3080 Ti12GB10,2401.67 GHz350W$1,199
RTX 309024GB10,4961.73 GHz350W$1,499

 

Như đã lưu ý ở phía trên, RTX 3080 Ti có thêm 2GB VRAM so với RTX 3080, có số nhân CUDA gần như bằng với RTX 3090. Giá cả hợp lý, đắt hơn RTX 3080 500$, hoặc rẻ hơn RTX 3090 khoảng 300$. Về mặt lý thuyết, đây là một chiếc card phù hợp với những ai cần hiệu năng GPU cao, nhưng không cần đến lượng VRAM lớn lển đến 24GB trên chiếc card RTX 3090.

Một điều làm chúng tôi lo ngại đó là đây là một chiếc card 350W – giống với RTX 3090 – nhưng sử dụng bộ tản nhiệt 2-slot, giống với phiên bản RTX 3080 nhưng có công suất thấp hơn. Trong những bài test được thực hiện, card phát ra nhiều tiếng ồn hơn và nóng hơn bất kì chiếc card nào thuộc dòng RTX 3000, điều này cần phải quan tâm kĩ nếu như hệ thống của bạn không được làm mát đầy đủ và thích hợp.

Cấu hình test Hiệu năng của RTX 3080 Ti trên Unreal Engine 4.26

Danh sách phía dưới là cấu hình cho dàn máy mà chúng tôi sẽ sử dụng cho các bài test:

 

CẤU HÌNH MÁY TEST
CPUAMD TR 3970X 32-Core
Tản nhiệt CPUNoctua NH-U14S TR4-SP3
Bo mạch chủGigabyte TRX40 AORUS PRO WIFI
RAM4x Crucial DDR4-3200 16GB (tổng 64GB)
Card màn hình

NVIDIA GeForce RTX 3090 24GB

NVIDIA GeForce RTX 3080 Ti 12GB

NVIDIA GeForce RTX 3080 10GB

NVIDIA GeForce RTX 3070 8GB

NVIDIA GeForce RTX 3060 Ti 8GB

NVIDIA GeForce RTX 3060 12GB

Ổ cứngSamsung 980 Pro 2TB
Phần mềm

Windows 10 Pro 64-bit (19043)

Unreal Engine 4.26

 

Một lưu ý nhỏ. RTX 3080 Ti cần driver Nvidia phiên bản 462.65. Tuy nhiên, vì một vài lý do nào đó, driver lại không hỗ trợ RTX 3090. Với chiếc card đó, ta sẽ sử dụng driver 462.59. Điều này cũng không làm thay đổi số liệu mấy nhưng chúng tôi vẫn muốn chỉ ra.

Để test mỗi chiếc card, chúng tối sử dụng V-Ray 5.00.01 Những bài test được chạy 2 lần trên mỗi chiếc GPU, với số liệu tốt nhất sẽ được đính kèm với bảng phía dưới.

Kết quả ban đầu của những bài benchmark

Trong khi chúng tôi đi qua những phân tích cho bài test ở phần tiếp theo, chúng tôi luôn thể hiện những kết quả ban đầu của những bài test cho những ai muốn tìm hiểu thêm về chi tiết các thông số của bài test. Nếu như bạn có một nhu cần cụ thể nào đó trong những công việc của mình thì kết quả ở dưới cũng phần nào sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc card.

Hiệu năng của RTX 3080 Ti trên Unreal Engine 4.26

ArchViz – độ phân giải và điểm texture cao, mesh có độ chi tiết cao, điểm bắt sáng.

Megascans Apartment – nguồn dữ liệu với chất lượng của những game high-end và ánh sáng, Kể cả có hoặc không có Ray Tracing.

Megascans Temple – nguồn dữ liệu với chất lượng cinematic.Vô số các lightning đổ bóng. Ray Tracing. Cần lượng VRAM lớn (15GB+)

Virtual Studio – các khung ảnh Virtual production thấp hơn với videos composited.

 

Phân tích chung về hiệu năng của RTX 3080 Ti trên Unreal Engine 4.26

Nhìn chung, hiệu năng của RTX 3080 Ti khá là ấn tượng và vị trí của nó trong bảng xếp hạng cũng không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi. Trong đa số các trường hợp thì gần như bằng với RTX 3090. Đấy đúng là một chiếc card màn hình thú vị cho người dùng Unreal Engine. Chiếc card đem lại hiệu năng tương đương như RTX 3090 nhưng rẻ hơn vài trăm đô. Mặc khác, chiếc card lại được cho là mắc hơn phiên bản mặc định RTX 3080, và việc tốn thêm tiền cho phiên bản Ti đó có thể không đáng cho 10% đến 12% hiệu năng.

Hiệu năng của RTX 3080 Ti trên Unreal Engine 4.26

Trải dài hiệu năng trung bình của card qua các projects và nhiều độ phân giải khác nhau cho chúng ta một cái nhìn tổng quan hơn về việc khi chúng ta so sánh cụ thể 1 chiếc card nào đó với những chiếc card còn lại. Tuy nhiên, mỗi một ngành nghề đều có nhu cầu cụ thể mà từ đó cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về chiếc card trong những ngành nghề đó.

Phân tích cụ thể GameDev

 

Ngành phát triển game thường ít lo về hiệu năng của GPU hơn là những người chơi game. FPS tốt hơn cũng không có khác biệt quá nhiều khi vượt qua một mức cụ thể, chẳng hạn như 30-60FPS. Và nếu như bạn chỉ đạt được 30FPS trên RTX 3090, sẽ không có một khách hàng tiềm năng nào của bạn có thể chấp nhận được số FPS đó cả. GameDev cũng không tăng lượng VRAM cần thiết cũng vì lý do đó. Nếu bạn nhắm vào lượng khách hàng có 4GB-8GB VRAM thì việc sử dụng 24GB cũng sẽ không giúp bạn. Thông qua các scene của GameDev từ cá bài test, chúng ta có thể thấy RTX 3080 Ti gần như nhanh hơn RTX 3080 tới 10%, và muốn xấp xỉ bằng với RTX 3090

Phân tích cụ thể ArchViz

 

ArchViz ngả về bắt sáng hơn là thời gian thực khi nói về hiệu năng. Cái nào cũng vậy, một điểm đặc trung của ArchViz là chi tiết của model và những texture lớn. Điều này cần VRAM lớn hơn là ở GameDev. Do đó, chúng ta thấy RTX 3080 Ti vừa vượt mặt RTX 3080 và thua RTX3090. Một trong hai scene được sử dụng cho những bài đánh giá điểm số này đã làm cho hệ thống crash trong lúc đang chạy ở 4K. Việc này có liên quan đén vấn đề của driver, hy vọng rằng điều này có thể được chữa lỗi ở những bản sau.

  • Về ArchViz, chúng tôi vẫn khuyên rằng bạn nên sử sụng RTX 3090 bởi gấp đôi số lượng VRAM mà nó có so với RTX 3080 Ti, Việc thiếu hụt VRAM trong quá trình làm việc là một việc khá nghiêm tọng với những project của bạn.

 

Phân tích về Virtual Production của RTX 3080 Ti trên Unreal Engine 4.26

Virtual Production chạy các dải màu từ những scene đơn giản với các lập thể tối giản và texture, tới những dữ liệu chất lượng cinematic cần một lượng lớn VRAM. Ở mặt đơn giản hơn của Virtual Production, chúng ta thấy RTX 3080 Ti gần như bằng với RTX 3090, giống như những bài test ở GameDev. Còn đối với những dữ liệu cinematic, chúng ta cũng thấy được hiệu năng vượt mặt RTX 3080 nhờ vào lượng VRAM lớn. Nhưng lại thua RTX 3090 cũng chính vì lý do đó.

  • Chúng tôi cũng thấy được vấn đề về việc ổn định ở một scene ở độ phân giải 4K.RTX 3090 vẫn là một lựa chọn hoàn hảo cho những công việc high-end hơn. Hãy tham khảo phần tiếp theo để hiểu thêm về việc cần VRAM.

Một lưu ý về sử dụng nhiều VRAM của RTX 3080 Ti trên Unreal Engine 4.26

Ở những project cần lượng VRAM lớn, thường là ở những phần mềm như ArchViz và Virtual Production nơi mà độ phân giải cao và ray tracing là cần thiết. Chúng ta thấy RTX 3080 Ti  nhỉnh hơn RTX 3080, và dao động một ít. Megascan Temple scene tiêu thụ khá nhiều RAM. Khi chạy ở 1440p, lượng VRAM cần đến dao động ở 12-15GB, trong khi ở 4K, lượng VRAM cần đến sẽ nhảy trên cả 20GB. ở 1080p, chúng ta thấy RTX 3080 Ti có hiệu năng nhanh hơn RTX 3080 đến 40%, và gần như gấp 3 lần ở 1440p. 2GB VRAM kia có lẽ là vừa đủ để có thể hỗ trợ cho RTX 3080 Ti.

Hiệu năng của RTX 3080 Ti trên Unreal Engine 4.26

Tuy nhiên, ở 4K mọi thứ như chuyển hướng tệ hơn. RTX 3080 Ti sẽ crash hệ thống và màn hình xanh. Thường thì ở Unreal Engine, khi mà lượng VRAM đã được sử dụng hết thì hệ thống sẽ sử dụng qua luôn cả RAM của hệ thống. Nó có hiệu năng khá cao, hoặc Unreal Engine sẽ crash. Làm cho cả hệ thống crash thì việc này đáng báo động. Việc này được lặp lại với nhiều card, kể cả là Studio hay Game Ready driver, cùng với một cấu hình y như vậy với những bản RTX 3080, 3070, hay thậm chí 3060 cũng có thể hoàn thành được bài test mà không xảy ra tình trạng crash. RTX 3080 Ti cần studio driver 462.65, là một driver khá kì lạ khi không hỗ trợ cho RTX 3090.

  • Chúng tôi đã gửi những phản hồi này cho Nvidia và mong rằng, chúng ta sẽ có một driver mới thật sớm để vừa vá lỗi, và chạy tất cả card trên 1 dirver đồng nhất, Cho tới lúc đó, chúng tôi sẽ không khuyến khích mọi người sử dụng card này cho những ai sử dụng với scene lớn.

Hiệu năng  RTX 3080 Ti đem lại gần như là giống hoàn toàn với RTX 3090 nhưng ở một mức giá thấp hơn. Miễn là VRAM không phải là vấn đề của bạn. Tuy nhiên, vấn đề về ổn định vẫn được thấy rõ ở các project mà cần một lượng VRAM lớn. Cụ thể hơn là những ai sử dụng card cho Virtual Production hoặc ArchViz. Những ai có nhu cầu cần thấp hơn 12GB VRAM có thể có được hiệu năng ngang với RTX 3090 nhưng giá thành thấp hơn. Hy vong, một bản driver mới sẽ có thể vá được lỗi ổn định,người dùng khi làm việc với những scenes lớn thì nên cân nhắc về việc nâng cấp lên hẳn RTX 3090.

 

Xem thêm Cấu hình  PC WORSTATION chuyên dụng UNREAL ENGINE

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.